Cây gỗ keo là gì? Ứng dụng của cây gỗ keo

Cây gỗ keo là gì? Ứng dụng của cây gỗ keo
4.5
(2)

Cây gỗ keo là gì? Ứng dụng của cây gỗ keo

Cây gỗ keo là gì? ứng dụng của cây gỗ keo. Cây keo hay còn gọi là cây gỗ keo, thuộc chi Keo, danh pháp khoa học là Acacia, có nguồn gốc tại đại lục cổ Gondwana. Trong tiếng Anh, các loài ở Australia gọi chung là wattle (cây keo Úc), còn các loài châu Phi và châu Mỹ gọi chung là acacia (cây keo). Hiện nay loại cây này được trồng khá phổ biến ở nước ta. Hãy cùng Deli Legend tìm hiểu xem cây gỗ keo là gì và ứng dụng của cây gỗ keo.

Cây gỗ keo là gì? Ứng dụng của cây gỗ keo

Cây gỗ keo là gì? Ứng dụng của cây gỗ keo

Đặc tính sinh trưởng và đặc điểm hình thái của cây keo

Keo là một loại cây dễ trồng, có khả năng thích nghi với các loại đất nghèo chất dinh dưỡng, ở những nơi thời tiết khắc nghiệt. Cây keo có lá hình lông chim phứ, tuy nhiên, ở một số loài đặc biệt tại Australia và các đảo trên Thái Bình Dương thì các lá chét bị triệt tiêu và các cuống lá có dạng phẳng và bẹt, hướng lên trên, có tác dụng giống như lá. Chúng được gọi là cuống dạng lá. Cuống lá có hướng thẳng đứng giúp bảo vệ cho loài cây này không bị quá nóng do ánh sáng dữ dội của Mặt Trời, do đó chúng chắn ít ánh sáng hơn so với các lá cây nằm ngang. Một số thiếu cả lá lẫn cuống dạng lá nhưng có cành dạng lá, là một phần của thân cây đã biến đổi thành dạng tương tự như lá để có chức năng quang hợp.

Cây gỗ keo là gì?

Cây keo có hoa nhỏ gồm 5 cánh, gần như ẩn kín trong các nhị hoa dài và được phân bổ trong các cụm hoa dày đặc dạng hình cầu hay hình trụ. Hoa keo có màu vàng hay màu kem, màu hơi trắng hay thậm chí là tía (chẳng hạn Acacia purpureapetala) hoặc đỏ (trong loài được trồng gần đây Acacia leprosa). Có một số loài keo thường có gai, đặc biệt ở các loài sinh trưởng trong khu vực khô cằn. Chúng thường là các cành bị ngắn đi, cứng và sắc, hoặc đôi khi là lá kèm dạng lá biến hóa thành.Các lá kèm giống như gai lớn thường rỗng, cung cấp nơi làm tổ cho các loài kiến. Chúng ăn các chất được tiết ra trên cuống lá và các loại thức ăn kỳ dị ở chóp lá chét. Ngược lại, chúng cũng bảo vệ cho cây chống lại những loài côn trùng ăn lá. Hiện nay, cây keo được trồng với quy mô ngày càng lớn, phổ biến nhất ở miền Bắc.

Các loại gỗ keo

Keo là cây gỗ thẳng, thuộc nhóm cây gỗ chất lượng tốt, màu vàng trắng, có vân, có giác lõi phân biệt. Gỗ keo có rất nhiều tác dụng nên keo lai rất phù hợp với các dự án lâm nghiệp thương mại. Có nhiều loại keo, tuy nhiên, phổ biến nhất là keo lai, keo dậu và keo vàng. Mỗi loại đều có những đặc tính riêng nổi bật. Chẳng hạn như:

– Keo lai: Cây keo Lai có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh, cho chất lượng gỗ cao, ổn định. Keo lai có thể chống chịu sâu bệnh tốt, thích ứng với thời tiết khô hạn. Vì thế, nó được trồng nhiều trên địa bàn Bình Phước và các tỉnh Nam Bộ.

Cây gỗ keo là gì?

– Keo dậu: Loài cây này tại Việt Nam thường được trồng làm hàng rào nên người ta thường gọi là keo dậu. Cây keo dậu có tán rộng, vỏ cây màu xám. Lá thuộc dạng lá kép lông chim 2 lần chẵn, trên cuống lá cấp 1 có các tuyến hình. Cây keo dậu sinh trưởng tốt trên đất thoát nước, ít chua, có thể thích ứng với đất mặn vừa ven biển. Keo dậu chịu khô hạn rất tốt nhưng không chịu úng đặc biệt là khi còn non. Ở nhiều vùng thì nó lại bị coi là loại thực vật xâm hại.

– Keo vàng: Còn gọi là Mimosa vàng, là một loài thực vật thuộc họ đậu. Loài này phân bố ở đông nam nước Úc từ bán đảo Eyre phía Nam của Nam Úc vào phía tây tiểu bang Victoria và phía Bắc vào nội địa khu vực phía nam. Keo vàng đã được trồng ở các vùng ôn đới trên thế giới để lấy chất tannin trong vỏ cây, vì nó cung cấp năng suất cao nhất trong tất cả các cây keo.

Ứng dụng của keo gỗ

Tại Việt Nam, các loài cây keo tai tượng (Acacia mangium) và keo lá tràm (Acacia auriculiformis) được trồng để làm nguyên liệu sản xuất giấy, cải tạo vườn rừng, loại keo này được sử dụng trong công nghiệp sản xuất nước hoa do nó có mùi thơm rất mạnh. Gỗ Keo lai to, tròn là nguyên liệu sử dụng để sản xuất đồ nội thất xuất khẩu. Cây keo với đường kính từ 17-18 cm trở lên có giá cao hơn hẳn so với giá nguyên liệu dùng để sản xuất giấy. Ngoài ra keo lai còn dùng làm gỗ dán, ván dán cao cấp, gỗ xẻ dùng trong xây dựng,….Cây keo ngày càng được trồng với quy mô lớn, nhằm nhanh chóng phủ xanh đồi núi trọc keo được trồng thành rừng, hai bên đường quốc lộ, được trồng trong các công viên, để ngăn bụi cho các ngôi nhà, keo được trồng để tạo bóng mát trong các sân trường, để lấy gỗ, để chống sói mòn,….

Ứng dụng của gỗ keo

Trên đây là một số thông tin về cây gỗ keo mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hi vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cây gỗ keo và những giá trị mà nó mang lại cho đời sống con người.

Qúy khách tham khảo thêm bài viết

Ván bóc là gì? – Cấu tạo của gỗ ván bóc:
VÁN LẠNG LÀ GÌ? ỨNG DỤNG CỦA VÁN LẠNG NHƯ THẾ NÀO?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Click vào ngôi sao để xếp hạng đánh giá!

Xếp hạng đánh giá 4.5 / 5. Vote count: 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *